Tìm kiếm:
Tìm nâng cao img-tk
img-tkTìm kiếm nâng cao



Thông báo 80/TB-TTKQH về ý kiến kết luận tại Hội nghị triển khai Nghị quyết Quốc hội điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.

QUỐC HỘI KHÓA XIV
TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI

——-

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Số: 80/TB-TTKQH

Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2016

 

THÔNG BÁO Ý KIẾN KẾT LUẬN

TẠI HỘI NGHỊ CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI NGÀY 12 THÁNG 8 NĂM 2016 VỀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT, PHÁP LỆNH NĂM 2016 VÀ CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT, PHÁP LỆNH NĂM 2017

Ngày 12/8/2016, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2016 và năm 2017. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật. Hội nghị có sự tham dự của các vị đại biểu Quốc hội chuyên trách ở trung ương và đại diện lãnh đạo các cơ quan trình dự án, cơ quan soạn thảo, cơ quan chịu trách nhiệm thẩm tra cùng một số cơ quan, tổ chức hữu quan khác.

Hội nghị đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật báo cáo về dự kiến phân công và tiến độ triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội các tháng cuối năm 2016, năm 2017 và một số nội dung về tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội; nghe đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp báo cáo về các biện pháp triển khai thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tại các cơ quan của Chính phủ; nghe ý kiến của các cơ quan, tổ chức được giao chủ trì soạn thảo, thm tra các dự án báo cáo về tiến độ và tình hình chuẩn bị các dự án. Hội nghị đã trao đi, thảo luận về dự kiến phân công cơ quan trình, cơ quan soạn thảo, cơ quan thm tra, phối hợp thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh, dự kiến tiến độ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và các biện pháp bảo đảm triển khai thực hiện Chương trình cũng như các biện pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội đã biu dương tinh thần làm việc nhiệt tình với trách nhiệm cao của các vị đại biu và đưa ra một số yêu cầu để việc triển khai thực hiện chương trình thật sự hiệu quả.

Tổng thư ký Quốc hội trân trọng thông báo Kết luận của đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội tại Hội nghị như sau:

Thứ nhất, giao Ủy ban pháp luật phối hợp với Tổng thư ký Quốc hội và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến tại Hội nghị sớm hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xâdựng luật, pháp lệnh năm 2017, gửi các cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện.

Thứ hai, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Trước mắt, cần khẩn trương phân công cơ quan chủ trì soạn thảo (đối với các dự án chưa có phân công); chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, trong đó xác định rõ nội dung, lộ trình xây dựng các văn bản pháp luật trong lĩnh vực được giao phụ trách; xác định rõ thời hạn hoàn thành của từng bước, từng giai đoạn trong quá trình xây dựng văn bản, từ khâu thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập, xây dựng đề cương, xây dựng dự thảo, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gửi thẩm định, thẩm tra, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội… Kế hoạch này cần được gửi đến Bộ Tư pháp và Ủy ban pháp luật của Quốc hội để phối hợp theo dõi, đôn đốc, bảo đảm tiến độ. Các Ủy ban khác của Quốc hội được giao nhiệm vụ thẩm tra cũng theo sát lộ trình này để bảo đảm tiến độ và chất lượng chun bị của dự án.

Ủy ban pháp luật chịu trách nhiệm giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội theo dõi, đôn đốc, hằng tháng báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc triển khai thực hiện Chương trình. Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ, theo dõi, đôn đốc, định kỳ báo cáo Chính phủ và thông tin kịp thời cho Ủy ban pháp luật về tình hình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ.

Thứ ba, do năm 2016 là năm chuyển tiếp giữa việc thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, nên đối với các dự án được đưa vào Chương trình mà chưa thực hiện đầy đủ các công việc trong giai đoạn lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh theo quy định của Luật năm 2015 thì đề nghị Chính phủ, Bộ Tư pháp có hướng dẫn để các cơ quan chủ trì soạn thảo dự án bổ sung thông tin, tài liệu cần thiết liên quan đến việc tổng kết, xây dựng chính sách, đánh giá tác động, dự kiến nguồn lực, điều kiện bảo đảm cho việc thi hành luật, pháp lệnh sau khi được thông qua nhằm bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện cho các cơ quan thực hiện việc thẩm định, thẩm tra, xem xét, cho ý kiến và thông qua. Hồ sơ, tài liệu về dự án luật, pháp lệnh được gửi đến Ủy ban của Quốc hội để thẩm tra thì đồng thời cũng phải được gửi đến Ủy ban pháp luật của Quốc hội để thẩm tra về tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của dự án với hệ thống pháp luật; dự án có quy định liên quan đến vấn đề bình đẳng giới phải được gửi đến Ủy ban về các vấn đề xã hội để thẩm tra về việc lồng ghép vấn đề bình đng giới; gửi đến Hội đồng dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội để tham gia thẩm tra theo như phân công trong Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Thứ tư, cơ quan chủ trì soạn thảo dự án nêu cao trách nhiệm trong suốt quá trình từ khâu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra đến khi trình xem xét, thông qua và rà soát về kỹ thuật văn bản sau khi văn bản đã được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua. Trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án, nếu có ý kiến khác với ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội, của cơ quan chủ trì thẩm tra thì cơ quan trình, cơ quan chủ trì soạn thảo dự án có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo để Quốc hội xem xét, quyết định.

Thứ năm, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ, tham gia ngay từ đầu với cơ quan trình, cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra để nắm thông tin giúp nâng cao hiệu quả của công tác thẩm tra, phát huy trách nhiệm của tập thể Thường trực Hội đồng, Thường trực Ủy ban, cũng như của toàn thể Hội đồng, Ủy ban trong việc thẩm tra và tham gia phối hp thẩm tra. Xem xét củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp tham mưu, giúp việc cho Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban pháp luật, để bảo đảm tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đối với các cơ quan nói trên.

Thứ sáu, cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm định, thẩm tra và các cơ quan có liên quan tạo điều kiện thuận lợi để các đại biểu Quốc hội, nhất là các đại biểu Quốc hội chuyên trách được sớm tiếp cận, tham gia ý kiến về dự án, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia đóng góp tích cực vào công tác xây dựng luật, pháp lệnh.

Thứ bảy, Tổng Thư ký Quốc hội báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận, cho ý kiến về một số dự án luật trước khi trình Quốc hội. Tổng Thư ký Quốc hội công bố công khai danh sách cơ quan trình, cơ quan soạn thảo dự án không bảo đảm chất lượng, tiến độ chuẩn bị các dự án trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội trước mỗi kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Thứ tám, Chính phủ xem xét tăng kinh phí xây dựng luật, pháp lệnh, không để vì lý do thiếu kinh phí làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ soạn thảo văn bản. Đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính hướng dẫn các cơ quan được giao soạn thảo dự án tiến hành lập dự toán kinh phí cho công tác xây dựng pháp luật trong nguồn ngân sách chi thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Đối với dự án mới được b sung vào Chương trình năm 2016 và năm 2017, sớm thực hiện việc phân bổ kinh phí hỗ trợ; khi chưa được phân bố thì các cơ quan ứng kinh phí thường xuyên để phục vụ việc xây dựng pháp luật bảo đảm tiến độ đề ra.

Trên đây là Thông báo ý kiến kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 12 tháng 8 năm 2016 về triển khai Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017. Xin trân trọng thông báo đến các cơ quan, tổ chức hữu quan để làm cơ sở cho việc thực hiện.

 


Nơi nhận:
– Ủy ban thường vụ Quốc hội;
– Chính phủ; TANDTC, VKSNDTC, KTNN, UBTƯMTTQVN;
– TT. HĐDT, các UB của Quốc hội;
– Tổng thư ký Quốc hội;
– VPTƯĐ, VPCP, VPCTN, VPQH;
– Bộ, cơ quan ngang bộ;
– Các Đoàn ĐBQH;
– Lưu HC, PL.
e-PAS:57702.

TỔNG THƯ KÝ

Nguyễn Hạnh Phúc

Thông báo 80/TB-TTKQH có hiệu lực từ ngày 22/08/2016 điều chỉnh Chương trình xây dưng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017

Quý khách cần Đăng nhập/Đăng ký tài khoản Bạc, Vàng hoặc Kim cương để sử dụng tính năng này

Quý khách cần Đăng nhập/Đăng ký tài khoản Vàng hoặc Kim cương để sử dụng tính năng này

Quý khách cần Đăng nhập/Đăng ký tài khoản Vàng hoặc Kim cương để sử dụng tính năng này

Quý khách cần Đăng nhập/Đăng ký tài khoản Vàng hoặc Kim cương để sử dụng tính năng này

Văn bản đang xem

QUỐC HỘI KHÓA XIV
TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI

——-

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Số: 80/TB-TTKQH

Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2016

 

THÔNG BÁO Ý KIẾN KẾT LUẬN

TẠI HỘI NGHỊ CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI NGÀY 12 THÁNG 8 NĂM 2016 VỀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT, PHÁP LỆNH NĂM 2016 VÀ CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT, PHÁP LỆNH NĂM 2017

Ngày 12/8/2016, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2016 và năm 2017. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật. Hội nghị có sự tham dự của các vị đại biểu Quốc hội chuyên trách ở trung ương và đại diện lãnh đạo các cơ quan trình dự án, cơ quan soạn thảo, cơ quan chịu trách nhiệm thẩm tra cùng một số cơ quan, tổ chức hữu quan khác.

Hội nghị đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật báo cáo về dự kiến phân công và tiến độ triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội các tháng cuối năm 2016, năm 2017 và một số nội dung về tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội; nghe đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp báo cáo về các biện pháp triển khai thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tại các cơ quan của Chính phủ; nghe ý kiến của các cơ quan, tổ chức được giao chủ trì soạn thảo, thm tra các dự án báo cáo về tiến độ và tình hình chuẩn bị các dự án. Hội nghị đã trao đi, thảo luận về dự kiến phân công cơ quan trình, cơ quan soạn thảo, cơ quan thm tra, phối hợp thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh, dự kiến tiến độ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và các biện pháp bảo đảm triển khai thực hiện Chương trình cũng như các biện pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội đã biu dương tinh thần làm việc nhiệt tình với trách nhiệm cao của các vị đại biu và đưa ra một số yêu cầu để việc triển khai thực hiện chương trình thật sự hiệu quả.

Tổng thư ký Quốc hội trân trọng thông báo Kết luận của đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội tại Hội nghị như sau:

Thứ nhất, giao Ủy ban pháp luật phối hợp với Tổng thư ký Quốc hội và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến tại Hội nghị sớm hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xâdựng luật, pháp lệnh năm 2017, gửi các cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện.

Thứ hai, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Trước mắt, cần khẩn trương phân công cơ quan chủ trì soạn thảo (đối với các dự án chưa có phân công); chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, trong đó xác định rõ nội dung, lộ trình xây dựng các văn bản pháp luật trong lĩnh vực được giao phụ trách; xác định rõ thời hạn hoàn thành của từng bước, từng giai đoạn trong quá trình xây dựng văn bản, từ khâu thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập, xây dựng đề cương, xây dựng dự thảo, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gửi thẩm định, thẩm tra, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội… Kế hoạch này cần được gửi đến Bộ Tư pháp và Ủy ban pháp luật của Quốc hội để phối hợp theo dõi, đôn đốc, bảo đảm tiến độ. Các Ủy ban khác của Quốc hội được giao nhiệm vụ thẩm tra cũng theo sát lộ trình này để bảo đảm tiến độ và chất lượng chun bị của dự án.

Ủy ban pháp luật chịu trách nhiệm giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội theo dõi, đôn đốc, hằng tháng báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc triển khai thực hiện Chương trình. Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ, theo dõi, đôn đốc, định kỳ báo cáo Chính phủ và thông tin kịp thời cho Ủy ban pháp luật về tình hình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ.

Thứ ba, do năm 2016 là năm chuyển tiếp giữa việc thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, nên đối với các dự án được đưa vào Chương trình mà chưa thực hiện đầy đủ các công việc trong giai đoạn lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh theo quy định của Luật năm 2015 thì đề nghị Chính phủ, Bộ Tư pháp có hướng dẫn để các cơ quan chủ trì soạn thảo dự án bổ sung thông tin, tài liệu cần thiết liên quan đến việc tổng kết, xây dựng chính sách, đánh giá tác động, dự kiến nguồn lực, điều kiện bảo đảm cho việc thi hành luật, pháp lệnh sau khi được thông qua nhằm bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện cho các cơ quan thực hiện việc thẩm định, thẩm tra, xem xét, cho ý kiến và thông qua. Hồ sơ, tài liệu về dự án luật, pháp lệnh được gửi đến Ủy ban của Quốc hội để thẩm tra thì đồng thời cũng phải được gửi đến Ủy ban pháp luật của Quốc hội để thẩm tra về tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của dự án với hệ thống pháp luật; dự án có quy định liên quan đến vấn đề bình đẳng giới phải được gửi đến Ủy ban về các vấn đề xã hội để thẩm tra về việc lồng ghép vấn đề bình đng giới; gửi đến Hội đồng dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội để tham gia thẩm tra theo như phân công trong Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Thứ tư, cơ quan chủ trì soạn thảo dự án nêu cao trách nhiệm trong suốt quá trình từ khâu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra đến khi trình xem xét, thông qua và rà soát về kỹ thuật văn bản sau khi văn bản đã được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua. Trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án, nếu có ý kiến khác với ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội, của cơ quan chủ trì thẩm tra thì cơ quan trình, cơ quan chủ trì soạn thảo dự án có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo để Quốc hội xem xét, quyết định.

Thứ năm, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ, tham gia ngay từ đầu với cơ quan trình, cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra để nắm thông tin giúp nâng cao hiệu quả của công tác thẩm tra, phát huy trách nhiệm của tập thể Thường trực Hội đồng, Thường trực Ủy ban, cũng như của toàn thể Hội đồng, Ủy ban trong việc thẩm tra và tham gia phối hp thẩm tra. Xem xét củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp tham mưu, giúp việc cho Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban pháp luật, để bảo đảm tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đối với các cơ quan nói trên.

Thứ sáu, cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm định, thẩm tra và các cơ quan có liên quan tạo điều kiện thuận lợi để các đại biểu Quốc hội, nhất là các đại biểu Quốc hội chuyên trách được sớm tiếp cận, tham gia ý kiến về dự án, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia đóng góp tích cực vào công tác xây dựng luật, pháp lệnh.

Thứ bảy, Tổng Thư ký Quốc hội báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận, cho ý kiến về một số dự án luật trước khi trình Quốc hội. Tổng Thư ký Quốc hội công bố công khai danh sách cơ quan trình, cơ quan soạn thảo dự án không bảo đảm chất lượng, tiến độ chuẩn bị các dự án trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội trước mỗi kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Thứ tám, Chính phủ xem xét tăng kinh phí xây dựng luật, pháp lệnh, không để vì lý do thiếu kinh phí làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ soạn thảo văn bản. Đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính hướng dẫn các cơ quan được giao soạn thảo dự án tiến hành lập dự toán kinh phí cho công tác xây dựng pháp luật trong nguồn ngân sách chi thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Đối với dự án mới được b sung vào Chương trình năm 2016 và năm 2017, sớm thực hiện việc phân bổ kinh phí hỗ trợ; khi chưa được phân bố thì các cơ quan ứng kinh phí thường xuyên để phục vụ việc xây dựng pháp luật bảo đảm tiến độ đề ra.

Trên đây là Thông báo ý kiến kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 12 tháng 8 năm 2016 về triển khai Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017. Xin trân trọng thông báo đến các cơ quan, tổ chức hữu quan để làm cơ sở cho việc thực hiện.

 


Nơi nhận:
– Ủy ban thường vụ Quốc hội;
– Chính phủ; TANDTC, VKSNDTC, KTNN, UBTƯMTTQVN;
– TT. HĐDT, các UB của Quốc hội;
– Tổng thư ký Quốc hội;
– VPTƯĐ, VPCP, VPCTN, VPQH;
– Bộ, cơ quan ngang bộ;
– Các Đoàn ĐBQH;
– Lưu HC, PL.
e-PAS:57702.

TỔNG THƯ KÝ

Nguyễn Hạnh Phúc

Văn bản so sánh

QUỐC HỘI
——-

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Nghị quyết số: 22/2016/QH14

Hà Nội, ngày 29 tháng 7 năm 2016

 

NGHỊ QUYẾT

ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT, PHÁP LỆNH NĂM 2016 VÀ CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT, PHÁP LỆNH NĂM 2017

QUC HỘI
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Căn cứ Luật tổ chức Quốc hội s 57/2014/QH13;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 17/2008/QH12 và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13;

Sau khxem xét Tờ trình s 08/TTr-UBTVQH14 ngày 23 tháng 7 năm 2016 của y ban thường vụ Quốc hội về dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Báo cáo s 14/BCUBTVQH14 ngày 28 tháng 7 năm 2016 của y ban thường vụ Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu ý kiến các vị đại biu Quc hội về dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1

Điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 như sau:

1. Bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 các dự án sau đây:

– Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ 2 theo quy trình tại một kỳ họp);

– Luật quy hoạch (cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2);

– Pháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án (trình Ủy ban thường vụ Quc hội tháng 11/2016);

– Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (trình y ban thường vụ Quốc hội tháng 11/2016).

2. Đưa ra khỏi Chương trình xây dng luật, pháp lệnh năm 2016 các dự án sau đây:

– Luật năng lượng nguyên tử (sửa đổi);

– Luật chứng thực;

– Luật biểu tình;

– Luật về máu và tế bào gốc;

– Luật quốc phòng (sửa đổi) (chuyển sang Chương trình 2017 cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4).

Điều 2

Thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 như sau:

1. Tại kỳ họp thứ 3

a) Trình Quốc hội thông qua: 15 dự án

1. Luật công an xã;

2. Luật đường sắt (sửa đổi);

3. Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi);

4. Luật quản lý ngoại thương;

5. Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ;

6. Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ;

7. Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi);

8. Luật thủy lợi;

9. Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi);

10. Luật cảnh vệ;

11. Luật du lịch (sửa đổi);

12. Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi);

13. Luật quy hoạch;

14. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật chuyển giao công nghệ;

15. Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 (theo qutrình tại một kỳ họp).

b) Trình Quốc hội cho ý kiến: 08 dự án

1. Luật bảo vệ bí mật nhà nước;

2. Luật cạnh tranh (sửa đổi);

3. Luật quản lý nợ công (sửa đi);

4. Luật sửa đi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động;

5. Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi);

6. Luật thủy sản (sửa đổi);

7. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tố cáo;

8. Luật biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện.

2. Tại kỳ họp thứ 4

a) Trình Quốc hội thông qua: 09 dự án

1. Luật bảo vệ bí mật nhà nước;

2. Luật cạnh tranh (sửa đổi);

3. Luật quản lý nợ công (sửa đổi);

4. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động;

5. Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi);

6. Luật thủy sản (sửa đổi);

7. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tố cáo;

8. Luật biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện;

9. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài (theo quy trình tại một kỳ họp).

b) Trình Quốc hội cho ý kiến: 06 dự án

1. Luật quốc phòng (sửa đổi);

2. Luật an ninh mạng;

3. Luật hành chính công;

4. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thể dục, thể thao;

5. Luật lý lịch tư pháp (sửa đổi);

6. Luật đo đạc và bản đồ.

Điều 3

1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đề cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc việc soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, cho ý kiến các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết; không trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội dự án, dự thảo không bảo đảm chất lượng và tiến độ; kiểm điểm, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của việc không hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để báo cáo Quốc hội.

2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thm quyền tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu Quốc hội thực hiện quyền sáng kiến pháp luật của mình theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

3. Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và các cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm túc việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của y ban thường vụ Quốc hội để có hiệu lực cùng thời điểm với hiệu lực của luật, pháp lệnh, nghị quyết.

4. Chính phủ có trách nhiệm:

a) Phân công cơ quan chủ trì nghiên cứu, tổng kết quy định hiện hành, đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các dự án nhằm tiếp tục thể chế hóa nghị quyết của Đảng, triển khai thi hành Hiến pháp, giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân và thực hiện các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

b) Khẩn trương chuẩn bị dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật về đầu tư, kinh doanh, dự án Luật biu tình trình y ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trình Quốc hội khi đủ điều kiện theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

c) Phân công cơ quan chủ trì nghiên cứu sự cần thiết ban hành văn bản, chuẩn bị hồ sơ các dự án luật đã được Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội đề nghị nhưng chưa được Quốc hội thông qua trong Nghị quyết này, báo cáo y ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khi đủ điều kiện;

d) Tăng kinh phí hỗ trợ xây dựng pháp luật; sớm quyết định phân bổ kinh phí cho các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.

Nghị quyết này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ nht thông qua ngày 29 tháng 7 năm 2016.

 

 

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI

Nguyễn Thị Kim Ngân

Tiện ích xem văn bản

Nội dung đã được Hướng dẫn áp dụng: Chỉ dẫn, Sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ và các vướng mắc liên quan... Click để xem chi tiết.