1. Kỹ năng tiếp xúc khách hàng, đăng ký thủ tục bảo vệ quyền lợi
Nội dung tiếp xúc với khách hàng gồm: Xác định yêu cầu của khách hàng; Kiểm tra tài liệu, chứng cứ do khách hàng xuất trình; Xem xét về thời hiệu khởi kiện; Hỏi những vấn đề có liên quan đến việc chứng minh yêu cầu của khách hàng; Phân tích những khó khăn, thuận lợi trong vụ việc; Giải thích các quyền và nghĩa vụ của Luật sư và khách hàng; Vấn đề thù lao; Quyết định tiếp nhận hay không tiếp nhận yêu cầu của khách hàng.
Luật sư cần chú ý thái độ khi tiếp xúc với khách hàng cần nhẹ nhàng, có văn hóa, tránh gây hiểu lầm không đáng có, v.v..
Đăng ký thủ tục bảo vệ quyền lợi: Sau khi ký kết hợp đồng dịch vụ với khách hàng, Luật sư làm thủ tục đăng ký bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng theo quy định tại khoản 4 Điều 75 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 và khoản 2 Điều 27 Luật luật sư. Theo quy định, Luật sư xuất trình Thẻ Luật sư và giấy yêu cầu Luật sư của khách hàng, cơ quan tiến hành tố tụng cấp giấy chứng nhận về việc Luật sư tham gia tố tụng.
2. Xác định quan hệ pháp luật tranh chấp
Xác định quan hệ pháp luật tranh chấp là một kỹ năng cơ bản của Luật sư khi tham gia tố tụng trong vụ án dân sự. Bởi lẽ chỉ khi xác định đúng quan hệ pháp luật tranh chấp mới có thể áp dụng đúng pháp luật nội dung để lựa chọn giải quyết. Căn cứ để xác định quan hệ pháp luật tranh chấp là yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Ví dụ, yêu cầu chia thừa kế, đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng hay theo hợp đồng, đòi tài sản thuộc quyền sở hữu, v.v.. Tuy nhiên, việc xác định quan hệ pháp luật tranh chấp trong trường hợp yêu cầu khởi kiện liên quan đến hai ngành luật khác nhau có thể sẽ phức tạp hơn, ví dụ như trong trường hợp giải quyết giữa tranh chấp dân sự về tài sản thừa kế với khởi kiện quyết định hành chính về quản lý tài sản có liên quan đến người thứ ba, v.v..
Trong thực tế, khi thụ lý vụ án dân sự, có thể Tòa án xác định chưa đúng quan hệ pháp luật tranh chấp, thì Luật sư cần có ý kiến phân tích, kiến nghị với Tòa án để xác định, vì điều này ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng mà Luật sư có trách nhiệm bảo vệ.
Trích: Sổ tay Luật sư Tập 2 – Tập 2 – Kỹ năng hành nghề luật sư trong tố tụng hình sự, hành chính, dân sự