Chế độ pháp lý của các chuyến bay hàng không quốc tế không thường xuyên?

Chuyến bay hàng không quốc tế không thường xuyên:

Đây là chuyên bay hàng không được thực hiện không thường xuyên (bất thường) trên các đường bay quốc tế nhằm mục đích kinh doanh và đáp ứng những nhu cầu vận chuyển hàng không đột xuất và đặc biệt cần thiết trong các hoàn cảnh, điều kiện khẩn cấp. Chuyến bay hàng không quốc tế không thường xuyên ngày càng có xu hướng cạnh tranh với các chuyến bay hàng không quốc tế thường xuyên.

Chế độ pháp lý của chuyến bay hàng không quốc tế không thường xuyên được quy định trong Điều 5 của Công ước Chicagô 1944:

– Các phương tiện bay thực hiện chuyến bay không thường xuyên có thể bay qua hoặc đỗ lại trên lãnh thổ của nước kết ước vì lý do kỹ thuật mà không cần phải xin phép trước, chỉ cần thông báo trước cho quốc gia hữu quan với điều kiện chuyến bay này phải được thực hiên trên các đường bay quốc tế theo quy định.

– Trên những đường bay ở những vùng không thể tới được hoặc ở những vùng không có phương tiện kỹ thuật cần thiết để phục vụ hàng không, các chuyến bay hàng không quốc tế không thường xuyên chỉ có thể được thực hiện khi có giấy phép đặc biệt và phải bay theo đường bay đã quy định.

– Các chuyến bay hàng không quốc tế không thường xuyên có mục đích thương mại có thể đỗ lại trên lãnh thổ nước kết ước khác vì lý do kinh doanh nhưng phải tuân theo mọi quy định, điều kiện hoặc bất kỳ sự hạn chế nào mà quốc gia này cho là cần thiết.

Trong thực tiễn vận chuyển hàng không quốc tế, chế độ pháp lý của chuyến bay hàng không không thường xuyên được áp dụng rất khác nhau, giữa các nước thành viên Công ước Chicagô 1944 không thống nhất cách áp dụng điều khoản 5. Chính vì vậy, các chuyến bay quốc tế không thường xuyên được điều chỉnh chủ yếu trong các điều ước quốc tế hai bên về hàng không, trong luật quốc gia hoặc trong giấy phép hàng không đặc biệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đánh giá *