[VPLUDVN] Khái niệm chú ý:
Chú ý là một trạng thái tâm lí tham gia vào mọi quá trình tâm lí, tạo điều kiện cho một/một số đối tượng được phản ánh tốt nhất.
Nói chú ý là trạng thái tâm lí vì chú ý luôn đi kèm với các quá trình tâm lí khác. Bản thân chú ý không tồn tại độc lập, nó cũng không có sản phẩm mà chỉ làm nền cho các quá trình tâm lí. Chú ý được ví như ngọn đèn pha, chiếu rọi vào một đối tượng nào đấy, giúp cho các quá trình tâm lí đạt hiệu quả cao.
Chú ý có sự biểu hiện bề ngoài: ở nét mặt, động tác của con người. Có lúc sự chú ý hướng vào đối tượng bên ngoài, cũng có lúc lại hướng vào nội tâm. Trong thực tế, đôi khi có sự không tương đồng giữa sự biểu hiện của chú ý với trạng thái thực của nó. Có người nhìn bề ngoài có vẻ chăm chú theo dõi đối tượng, ví dụ nghe giảng, nhưng thực ra họ lại đang chú ý đến đối tượng khác. Ngược lại, có người tưởng chừng lơ đãng nhưng họ lại đang chú ý cao độ.
Trong hoạt động học tập của sinh viên, khả năng chú ý phụ thuộc vào các yếu tố sau:
Mục đích, nhu cầu, động cơ học tập.
Lượng thông tin cần phải tiếp thu (quá cao, quá khó, quá cũ, quá nhiều…).
Phương pháp giảng dạy của giảng viên và công tác tổ chức hoạt động dạy và học.
Cảm xúc và sức khoẻ của sinh viên.
Điều kiện tự nhiên của lớp học (ánh sáng, tiếng ồn…).
Ghi chú: Bài viết được gửi tặng hoặc được sưu tầm, biên tập với mục đích tuyên truyền pháp luật. Nếu phát hiện vi phạm bản quyền vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi, kèm theo tài liệu chứng minh vi phạm qua Email: banquyen.vpludvn@gmail.com; Đồng thời, chúng tôi cũng rất mong nhận được tài liệu tặng từ quý bạn đọc qua Email: nhantailieu.vpludvn@gmail.com. Xin cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm tới Viện Pháp luật Ứng dụng VIệt Nam.