Quảng cáo thương mại là gì? quy định của pháp luật về quảng cáo thương mại

Quảng cáo thương mại là gì

Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.

Đặc điểm quản cáo thương mại 

♣Về chủ thể: Chủ thể hoạt động quảng cáo thương mại là thương nhân. Họ thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình hoặc thực hiện dịch vụ quảng cáo cho thương nhân khác theo hợp đồng để tìm kiếm lợi nhuận.

♣Tổ chức thực hiện: Thương nhân có thể tự mình thực hiện các công việc cần thiết để quảng cáo. Hoặc thuê dịch vụ quảng cáo của thương nhân khác thông qua hợp đồng dịch vụ.

♣Cách thức xúc tiến thương mại: Thương nhân sử dụng sản phẩm và phương tiện quảng cáo thương mại để thông tin về hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng. Đó có thể là thông tin bằng hình ảnh, tiếng nói, chữ viết về hàng hóa, dịch vụ cần giới thiệu. Và được truyền tải đến công chúng thông qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm, …

♣Mục đích trực tiếp của quảng cáo thương mại là giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ để thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân.

Chủ thể quảng cáo và chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo thương mại

Chủ thể quảng cáo thương mại

♦ Người quảng cáo

Người quảng cáo Là tổ chức, cá nhân có yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình.

♦ Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo

Là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình quảng cáo theo hợp đồng cung ứng dịch vụ quảng cáo với người quảng cáo.

Chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo của thương nhân

♦ Người phát hành quảng cáo

Là tổ chức, cá nhân dùng phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng.

Bao gồm: cơ quan báo chí, nhà xuất bản, chủ trang thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hóa, thể thao; tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác.

♦ Người cho thuê phương tiện quảng cáo

Là tổ chức, cá nhân sở hữu phương tiện quảng cáo. Người cho thuê phương tiện quảng cáo có thể là thương nhân hoặc không phải là thương nhân. Nhưng họ đều có quyền lựa chọn khách hàng (người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo) cho mình. Đồng thời thu tiền từ việc cho thuê phương tiện để quảng cáo theo thỏa thuận trong hợp đồng.

♦ Người tiếp nhận quảng cáo

Là người tiếp nhận thông tin từ sản phẩm quảng cáo thông qua phương tiện quảng cáo. Đây không phải là chủ thể tham gia thực hiện quảng cáo mà là chủ thể chịu tác động, ảnh hưởng lớn từ hoạt động quảng cáo.

♦ Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo

Là người trực tiếp đưa các sản phẩm quảng cáo đến công chúng hoặc thể hiện sản phẩm quảng cáo trên thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự.

Theo quy định pháp luật quảng cáo hiện hành, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo được xem như một phương tiện quảng cáo chứ không phải là một chủ thể tổ chức thực hiện quảng cáo.

Hàng hóa, dịch vụ quảng cáo thương mại

♣Đối tượng của quảng cáo thương mại là hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh của thương nhân.

♣Thương nhân bị cấm quảng cáo, hàng hóa dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh.

♣Khi thực hiện quảng cáo, thương nhân phải đảm bảo tính chính xác, trung thực của những thông tin về hàng hóa, dịch vụ thương mại. Ví dụ: chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, thời gian bảo hành, …

Sản phẩm quảng cáo thương mại

Bao gồm những thông tin bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại.

Nội dụng quảng cáo thương mại

♣Nội dung quảng cáo thương mại bao gồm những thông tin về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mà chủ quảng cáo muốn được thể hiện. Ví dụ: thương hiệu, loại sản phẩm và tính ưu việt cũng như tiện ích của nó, …

♣Mục đích: thông báo, giới thiệu rộng rãi tới công chúng sản phẩm của thương nhân thực hiện quảng cáo.

♣Nội dung sản phẩm quảng cáo:

♦ Đảm bảo lành mạnh, đúng sự thật, không gây nhầm lẫn cho khách hàng.

♦ Nghiêm cấm sử dụng các sản phẩm quảng cáo chứa đựng thông tin so sánh trực tiếp giữa hoạt động kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với hoạt động kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ khác. Thông tin giống với sản phẩm quảng cáo của thương nhân khác, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Hình thức quảng cáo

♣Hình thức quảng cáo phải rõ ràng, dễ hiểu và có tính thẩm mỹ.  Tiếng nói, chữ viết dùng trong quảng cáo phải là tiếng Việt, trừ trường hợp:

♦ Từ ngữ đã được quốc tế hóa, thương hiệu hoặc từ ngữ không thay thế được bằng tiếng Việt;

♦ Quảng cáo thông qua sách, báo, ấn phẩm được phép xuất bản. Ngôn ngữ sử dụng: Bằng tiếng dân tộc thiểu số ở Việt Nam, tiếng nước ngoài. Hoặc các chương trình phát thanh bằng tiếng dân tộc thiểu số ở Việt Nam, tiếng nước ngoài.

Phương tiện quảng cáo

♣Là các công cụ được sử dụng để giới thiệu sản phẩm quảng cáo thương mại. Bao gồm tất cả phương tiện có khả năng thông tin đến công chúng:

♦ Các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, trang thông tin điện tử, …

♦ Các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.

♦ Phương tiện giao thông;

♦ Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao;

♦ Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.


Ghi chúBài viết được được gửi tặng hoặc được sưu tầm, biên tập với mục đích tuyên truyền pháp luật. Nếu phát hiện vi phạm bản quyền vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi, kèm theo tài liệu chứng minh vi phạm qua Email: banquyen.vpludvn@gmail.com; Đồng thời, chúng tôi cũng rất mong nhận được tài liệu tặng từ quý bạn đọc qua Email: nhantailieu.vpludvn@gmail.com. Xin cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm tới Viện Pháp luật Ứng dụng VIệt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đánh giá *